CEO TALK #15 แรงบันดาลใจสร้างธุรกิจ...จากร้อยสู่ล้าน


การเข้าอบรม CEO TALK
4. CEO TALK #15

หัวข้อ แรงบันดาลใจสร้างธุรกิจ...จากร้อยสู่ล้าน

โดย คุณชวพจน์ ชูหิรัญ เจ้าของธุรกิจ เฮียนพ..หมูปิ้ง 100 ล้าน



คุณนวพจน์ ชูหิรัญ หรือ เฮียนพชายนครสวรรค์ที่เข้ามาหางานทำในกรุงเทพ ผ่านมาแทบทุกอาชีพไม่ว่าจะเป็น กรรมกร ทำงานโรงงาน ขายน้ำยาล้างจาน ไอศกรีม เสื้อผ้าเด็ก ต้นไม้มงคล เป็นรปภ. ขับแท็กซี่ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แต่เพราะไม่ยอมแพ้กับชีวิตจนทำให้วันนี้ กลายเป็นเจ้าของโรงงานหมูปิ้ง จนถึงปัจจุบัน บริษัทของเฮียนพ มีรายได้มากกว่า 200 ร้อยล้านบาทต่อปี

จุดพลิกที่เข้าสู่การทำหมูปิ้งขาย เริ่มมาจากตอนนั้นมีแม่บ้านโรงพักปากเกร็ดเขาได้ทำมาอยู่แล้ว น้องสาวก็ได้มาขอสูตรลองไปทำขาย ผ่านไปหลายเดือนน้องสาวเริ่มทำไม่ไหวเพราะต้องมีการเตรียมหมูหลายขั้นตอนและต้องตื่นเช้ามาขายอีก เลยได้มาชวนพี่ซึ่งก็คือเฮียนพว่าจะทำไหม ทำส่งให้น้องขายประมาณ 5-10 กิโลกรัมต่อวัน พอทำมาเรื่อย ๆ ก็จ้างแม่บ้านโรงพักปากเกร็ดมาช่วยเสียบให้ อยู่มาวันหนึ่งเจอผู้ปกครองเด็กสนใจนำไปขาย 1,000 ไม้ วันต่อมาโทรมาสั่งเพิ่มอีก 1,000 ไม้ ตอนนั้นคิดว่าขายหมูปิ้งแล้วได้เงิน เลยมีความคิดว่าถ้ามีลูกค้าซื้อหลายรายคงมีเงินมากกว่านี้และคงจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จึงเจาะตลาดไปทางคนขายลูกชิ้นไส้กรอก ต่อมา business model ในการขายผ่านตัวแทนต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจเจริญเติบโต
เมื่อทำธุรกิจมาเรื่อย ๆ ก็เริ่มมีเงินเก็บ จึงได้ตัดสินใจที่จะไปซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงงานทำหมูปิ้ง เพราะด้วยลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีลูกค้ารายใหญ่ที่สั่งจำนวนหลายหมื่นไม้ เฮียได้เห็นว่ากิจการของเรามันขยายไปเรื่อย ๆ ดังนั้นเราควรทำให้มันเป็นระบบและได้มาตรฐาน จึงทำให้เฮียนพตัดสินใจที่จะสร้างเป็นโรงงานขึ้นมาเพื่อทำหมูปิ้ง  ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่ไปยื่นจดทะเบียน เปิดบริษัททำ เนื้อหมูเสียบไม้ มีชื่อว่า บริษัท หมูนุ่ม จำกัด การทำให้มันมีมาตรฐาน อย. อะไรต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่น เพราะเฮียเริ่มมองว่า ถ้าจะแข่งขันกันมันต้องมีตัวชี้ เฮียก็เลยมองเรื่องของคุณภาพ ถ้าคนยอมรับที่คุณภาพเขาก็จะไม่เกี่ยงราคา จนถึงปัจจุบัน บริษัท หมูนุ่ม จำกัด มีกำลังการผลิตเดือนละ 8 แสนไม้ และมีรายได้ปีละ 200 ล้านบาท
ข้อคิด
1. ศึกษาทำเลในการขายสินคเาและเลือกขายให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
2. ไม่ว่าธุรกิจจะเล็กหรือใหญ่หากมีความตั้งใจก็จะประสบความสำเร็จได้
3. ยิ่งมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ยิ่งต้องรักษาเวลาในการส่งสินค้าให้ตรงเวลามากยิ่งขึ้น
4. สร้างความเชื่อมั่นด้วยมาตรฐานสินค้าที่ดี ช่วยสร้างจุดแข็งให้แก่ธุรกิจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CEO TALK #14 เปิดอาณาจักรยนตรกรรม NEW LOOK อมร กรุ๊ป

CEO TALK #16 Digital Marketing 2019